Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (Sau đây gọi tắt là “Giấy chứng nhận”) là một văn bản pháp lý quan trọng, chứng minh quyền sử dụng, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của cá nhân, hộ gia đình và tổ chức. Do đó, việc làm mất hoặc thất lạc Giấy chứng nhận gây khó khăn trong việc thực hiện các giao dịch chuyển nhượng, mua bán, thế chấp…đối với nhà, đất cho người sử dụng đất cũng như lo ngại về lộ/lọt thông tin dẫn đến việc Giấy chứng nhận bị làm giả để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong bài viết này, Công ty Luật CTT và Cộng sự sẽ trình bày các quy định của pháp luật đất đai 2024 và hướng dẫn cụ thể các bước để thực hiện thủ tục để cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do bị mất năm 2025.

1. Căn cứ pháp lý:
– Luật Đất đai 2024 số 31/2024/QH15 ngày 18/01/2024;
– Nghị định số 101/2024/NĐ-CP ngày 29/7/2024 của Chính phủ quy định về điều tra cơ bản đất đai; đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hệ thống thông tin đất đai;
– Nghị định số 102/2024/NĐ-CP ngày 30/7/2024 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật đất đai;
– Quyết định số 2124/QĐ-BTNMT ngày 01/8/2024 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc công bố thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tài nguyên và Môi trường
2. Cơ quan có thẩm quyền cấp lại Giấy chứng nhận và hồ sơ, trình tự thực hiện:
a. Cơ quan có thẩm quyền cấp lại Giấy chứng nhận:
Theo quy định tại Điều 39, Nghị định 101/2024/NĐ-CP quy định về trường hợp mất Giấy chứng nhận đã cấp và thủ tục cấp lại thì Cơ quan có thẩm quyền cấp lại Giấy chứng nhận bị mất là Văn phòng đăng ký đất đai/Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai nơi có đất.
b. Hồ sơ:
– Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất (Mẫu số 11/ĐK);
– Trích lục thông tin đất đai;
– Hợp đồng ủy quyền/Giấy uỷ quyền (đối với trường hợp ủy quyền thực hiện thủ tục);
– Giấy xác nhận của UBND cấp xã: Về việc đã niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận;
– Giấy tờ chứng minh đã đăng tin 03 lần trên phương tiện thông tin đại chúng (Trong trường hợp tổ chức hoặc cá nhân nước ngoài).
c. Trình tự, thủ tục thực hiện:
Căn cứ Điều 39, Nghị định 101/2024/NĐ-CP thì thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận bị mất gồm các bước sau:
Bước 1: Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất/Người được ủy quyền nộp 01 bộ hồ sơ như trên đến Văn phòng đăng ký đất đai/ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.
Bước 2: Văn phòng đăng ký đất đai/Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện các công việc sau:
– Kiểm tra thông tin về Giấy chứng nhận đã cấp mà người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất khai báo bị mất trong hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai. Theo đó :
+ Trường hợp phát hiện thửa đất, tài sản gắn liền với đất được cấp Giấy chứng nhận đã được chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất hoặc đang thế chấp tại các tổ chức tín dụng, tổ chức kinh tế khác hoặc cá nhân theo quy định của pháp luật thì thông báo, trả lại hồ sơ cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất;
+ Trường hợp không thuộc quy định trên thì Văn phòng đăng ký đất đai chuyển thông tin đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất để thực hiện niêm yết công khai về việc mất Giấy chứng nhận đã cấp đối với hộ gia đình, cá nhân; thực hiện đăng tin 03 lần trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương trong thời gian 15 ngày về việc mất Giấy chứng nhận đã cấp đối với tổ chức, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài, chi phí đăng tin do người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất chi trả;
– Thực hiện việc hủy Giấy chứng nhận đã cấp; cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai sau khi đã thực hiện xong việc niêm yết; cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho người được cấp.
Bước 3. Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm thực hiện các công việc sau:
– Niêm yết công khai về việc mất Giấy chứng nhận đã cấp tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã và điểm dân cư nơi có đất trong thời gian 15 ngày; đồng thời tiếp nhận phản ánh trong thời gian niêm yết công khai về việc mất Giấy chứng nhận đã cấp;
– Trong thời hạn không quá 05 ngày kể từ ngày kết thúc thời gian niêm yết, Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm lập biên bản kết thúc niêm yết và gửi đến Văn phòng đăng ký đất đai/Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.
Bước 4: Văn phòng đăng ký đất đai/ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện:
– Hủy Giấy chứng nhận cũ, chỉnh lý hồ sơ địa chính.
– Cấp lại Giấy chứng nhận mới cho người sử dụng đất.
3. Thời gian cấp lại Giấy chứng nhận:
Căn cứ theo Khoản 5 của Điều 22, Nghị định 101/2024/NĐ-CP thì thời gian cấp lại Giấy chứng nhận được quy định như sau:
“…5. Trường hợp cấp lại Giấy chứng nhận đã cấp do bị mất là không quá 10 ngày làm việc, không tính thời gian niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận đã cấp tại Ủy ban nhân dân cấp xã, thời gian đăng tin trên phương tiện thông tin đại chúng”
4. Liên hệ hỗ trợ:
Trên đây là toàn bộ quy định và hướng dẫn về thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Đà Nẵng do Công ty Luật CTT và Cộng sự tổng hợp và trình bày.
Mọi thắc mắc hoặc yêu cầu hỗ trợ, cung cấp dịch vụ liên quan đến thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Đà Nẵng, vui lòng liên hệ cho chúng tôi qua số điện thoại 0977.689.995 (Luật sư Lê Xuân Cảnh)